BeeHome 1 - vỡ mộng nhà giá rẻ

Dự án BeeHome 1(đường B1, phường 13,  quận Tân Bình, TPHCM) do CTCP Quốc tế C&T (thuộc Tập đoàn CT.Group) làm chủ đầu tư được quảng bá là giải pháp nhà giá rẻ cho bạn trẻ mới lập nghiệp dưới hình thức cho thuê dài hạn. Tuy nhiên, dự án đã trễ hạn bàn giao gần 2 năm nay và chưa biết khi nào mới hoàn thiện.

Nhận tiền, không bàn giao nhà
Trong bối cảnh thị trường BĐS đang khó khăn, việc chủ đầu tư đánh mất uy tín của mình qua việc để khách hàng bao vây trụ sở, tố lừa đảo chắc chắn sẽ tạo ra tiền lệ xấu đối với các dự án căn hộ cho thuê. Khác với hợp đồng mua bán căn hộ, những hợp đồng thuê, thuê lại căn hộ thường thiếu các điều khoản chặt chẽ, ràng buộc có giá trị pháp lý. Vì vậy, trong những hợp đồng như vậy, khách hàng cần cẩn trọng, đọc kỹ trước khi quyết định ký để tránh  những tranh chấp phiền toái về sau.

Luật sư Nguyễn Văn Trường,
Văn phòng Luật sư Trường và cộng sự, TPHCM
Cuối tuần qua, nhiều khách hàng kéo đến trụ sở của CTCP Quốc tế C&T (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường 7, quận 3) yêu cầu chủ đầu dự án này trả lại tiền.

Ông Nguyễn Kim Bằng, một khách hàng có hợp đồng thuê nhà với chủ đầu tư, cho biết đã làm hợp đồng khai thác sử dụng căn hộ có thời hạn với C&T từ tháng 9-2011 và đã đóng tiền. Công ty thỏa thuận trong hợp đồng sẽ giao nhà vào quý I-2012, nhưng đến nay sau gần 2 năm dự án vẫn “trơ khung sắt”.

Do đó ông Bằng cùng nhiều khách hàng đòi hủy hợp đồng và yêu cầu công ty phải trả lại tiền thuê nhà mà họ đã đóng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, dự án BeeHome 1 có diện tích 4.941m2, gồm 2 block nhà 1 trệt, 4 lầu với 318 căn hộ diện tích từ 30-65m2. Dự án này áp dụng công nghệ lắp ráp xây dựng bằng khung thép 3D.

Theo hợp đồng, chủ đầu tư dự án phân chia thành 2 hình thức cho thuê 6 năm có giá từ 159 triệu đồng/căn và 12 năm có giá từ 306 triệu đồng/căn.
Dự án BeeHome1 hiện vẫn đang trơ khung sắt

Tuy nhiên, sau khi thi công một số hạng mục dự án ngừng trệ đến nay. Theo hợp đồng thuê nhà, khách hàng sẽ đóng tiền chia thành 6 đợt. Thời gian bàn giao căn hộ vào tháng 7-2012 nhưng chậm nhất không quá quý III-2012 (Điều 6).

Trong trường hợp Bên A (chủ đầu tư) bàn giao chậm tiến độ 45 ngày so với thời gian dự kiến tại Điều 6 của hợp đồng, bên A sẽ tính lãi cho bên B trên tổng số tiền đã nhận. Lãi suất được tính là lãi suất gửi tiết kiệm có kỳ hạn 12 tháng của VietinBank tại thời điểm áp dụng tính lãi suất.

Một khách hàng cho biết chủ đầu tư đã “quá khôn” để qua mặt được khách hàng khi tìm cách thu tiền từ khách hàng càng nhanh càng tốt. Theo đó, tiến độ thanh toán chia làm 6 đợt tính theo thời gian cố định kể từ ngày ký hợp đồng. Nhưng trong đó 5 đợt đầu phải đóng đúng theo thời gian chứ không căn cứ theo mức độ hoàn thiện của công trình.

Trong khi đó, thông thường người mua/thuê nhà chỉ đóng tiền theo mức độ hoàn thiện của công trình. Ngoài ra, lãi suất trả cho việc chậm tiến độ được cấn trừ vào số tiền của đợt thanh toán cuối cùng, đợt 6, tương đương 10% giá trị hợp đồng. Nghĩa là phải đóng đủ tất cả các đợt trước đó tương đương 90% giá trị hợp đồng, nếu có được nhận lãi bàn giao nhà chậm cũng phải đợi đến khi họ xây xong, bàn giao xong trừ vào 10% cuối cùng. Thế nhưng đến khi nào mới được bàn giao nhà?

Lời hứa và việc làm?

Trước những phản ứng của khách hàng vào ngày 8-11 vừa qua, phía chủ đầu tư cam kết sẽ trả lại tiền cho khách hàng chậm nhất trong vòng 2 tháng. Nhưng nhiều người khẳng định họ không đồng ý vì C&T lại đưa ra điều kiện khách hàng phải giao toàn bộ hợp đồng và hóa đơn thu tiền (bản gốc) cho chủ đầu tư trước. 2 bên vẫn chưa đi đến thỏa thuận cuối cùng.

Đại diện chủ đầu tư C&T cho biết với những khách hàng muốn thanh lý hợp đồng, C&T sẽ thanh lý hợp đồng trả lại toàn bộ số tiền khách hàng đã đóng và chịu phạt lãi theo thỏa thuận hợp đồng. Còn khách hàng nào có thể chờ đợi thì chủ đầu tư hứa sẽ giao nhà trước 30-4-2014.



Phản ứng của khách hàng vì dự án BeeHome1 bị trùm mền.

Để tìm hiểu về dự án tại địa chỉ www.ctgroupvietnam.com, chủ đầu tư giới thiệu về mô hình Beehome như sau: Thấu hiểu và chia sẻ những ước mơ, trăn trở của các bạn trẻ đang trên đường lập nghiệp, BeeHome là căn hộ cho thuê với đầy đủ các tiện ích phục vụ cho các bạn quản lý trẻ, cán bộ công nhân viên, giáo viên... như khu thể thao, nhà giữ trẻ, thư viện, internet, cafe wifi, các nhà hàng ẩm thực, spa thư giãn, các cửa hàng mua sắm, đội ngũ phục vụ an ninh, dịch vụ dọn phòng và bãi giữ xe với diện tích lên đến hơn 2.000m2.

Đặc biệt BeeHome có các vật dụng sinh hoạt thiết yếu thích hợp cho các bạn trẻ mới lập gia đình, các bạn độc thân, cán bộ giảng viên, bạn có thể đến ở ngay mà không cần phải tốn thời gian mua sắm. Được thiết kế với giải pháp tối ưu hóa không gian một cách thông minh, căn hộ BeeHome là nơi an cư lý tưởng cho những quản lý trẻ, cán bộ nhân viên và giáo viên.

Diện tích căn hộ nhỏ gọn chỉ khoảng dưới 40m2 nhưng lại đầy đủ các phòng chức năng tiện dụng, thoải mái như: phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc và phòng ăn. Cách bài trí đa năng và thiết kế tự nhiên của nó đã tạo một không gian đầy ấn tượng.

Vẽ ra như thế nhưng dự án này bao giờ trở thành hiện thực?